Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2020

Khuôn mặt chằng chịt miếng dán vết thương của y tá Hàn Quốc

Áp lực công việc đã khiến một số y tá bỏ việc, gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn lực y tế ở Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang, nơi có 80% trong số hơn 5.000 ca bệnh ở Hàn Quốc. Nhiều y tá đã không được về nhà trong thời gian dài do bị yêu cầu trực ban liên tục.

Y tá Kim Do-yeon chụp ảnh chân dung trong giờ nghỉ giữa ca làm việc chăm sóc bệnh nhân Covid-19. Khuôn mặt của cô in vết hằn do đồ mặc đồ bảo hộ trong nhiều giờ liền.

Những miếng dán y tế ở trên trán, má và mũi giúp nhân viên y tế ở Bệnh viện Daegu Dongsan thuộc Đại học Keimyung, Daegu che đi những vết thương trên mặt và tiếp tục làm việc. Khu vực này cũng là nơi đầu tiên xuất hiện bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc.

Hiện có hoảng 200 y tá đang làm việc tại bệnh viện, mỗi ca kéo dài 8 tiếng. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân tăng vọt bắt đầu khiến các nhân viên y tế kiệt sức và gây ra tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế ở những khu vực tâm dịch. Tình trạng này phổ biến nhất ở những bệnh viện được chỉ định điều trị riêng cho bệnh nhân nhiễm nCoV, đặc biệt là tại hai vùng dịch Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang.

“Tôi đang cố dịch công chứng gắng hết sức”, y tá Kim Eun Hee nói. Sự hy sinh của họ đã được ghi nhận và ngợi ca khắp nơi.

Trên cổng thông tin điện tử lớn nhất Hàn Quốc Naver đã đăng tải poster với nội dung: “Các bạn là những người hùng quả cảm đối với tôi. Tôi vô cùng biết ơn các bạn”.

“Các y tá dán nhiều miếng băng vết thương hơn bác sĩ vì họ dành nhiều thời gian chăm sóc bệnh nhân hơn”, ông Jung Sang-min, giám đốc Bệnh viện Daegu Dongsan nói. “Các y tá thực sự là những người cống hiến nhiều nhất trong cuộc chiến này”.

Hôm 4/3, chính quyền tỉnh Bắc Gyeongsang cho biết sẽ triển khai chính sách tăng lương cho đến khi cuộc khủng hoảng y tế kết thúc. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố sẽ điều động 750 y bác sĩ quân y để hỗ trợ các bệnh viện dân sự. Đến nay, hơn 1.400 bác sĩ quân y đã được điều đến các bệnh viện đang điều trị, cách ly bệnh nhân Covid-19.

Đến nay, Hàn Quốc ghi nhận 72 trường hợp tử vong do nhiễm Covid-19, phần lớn các ca tử vong là bệnh nhân cao tuổi có bệnh lý nền. Tổng số ca nhiễm là 8.086, tổng số người bình phục là 714 người.

Thùy An (Theo AFP, IB Times )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét